Chiều cao của nhà 1 tầng bao nhiêu là hợp lí?

Thứ ba - 21/08/2018 02:27
Chiều cao của nhà 1 tầng bao nhiêu là hợp lí?

Chiều cao nhà là vấn đề kĩ thuật được nhiều gia đình rất quan tâm khi chuẩn bị xây dựng nhà cửa. Ở nội dung dưới đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu các vấn đề liên quan đến chiều cao của nhà 1 tầng- cao bao nhiêu là hợp lý?

Chiều cao nhà được hiểu là khoảng cách từ nền tầng 1( hoặc nền đất xung quanh) đến đỉnh cao nhất của mái nhà. Chiều cao tầng được hiểu là khoảng cách giữa 2 sàn nhà ( được tính là sàn tầng dưới đến sàn tầng kế tiếp). Ở các mẫu thiết kế nhà vườn 1 tầng, chiều cao nhà cũng được hiểu mang ý nghĩa tương đương như chiều cao tầng.

Chiều cao của nhà 1 tầng
 Chiều cao của nhà 1 tầng là điều các gia đình quan tâm khi chuẩn bị xây dựng nhà cửa

Tại sao phải tính toán chiều cao nhà 1 tầng?
Nhà 1 tầng chúng ta có thể hiểu là mẫu nhà cấp 4 với kết cấu chịu lực bằng gạch, gỗ và tiện nghi sinh hoạt thấp. Chiều cao nhà 1 tầng không được quy định cụ thể là bao nhiêu nên các gia đình trong quá trình thiết kế, thi công thường gặp vướng mắc. Chính vì thế, cần phải tính toán chiều cao của nhà 1 tầng vì:

- Thứ nhất: Đây là bước xác định đầu tiên trong việc làm nhà, cải tạo nhà. Bạn mong muốn tìm thấy một con số cụ thể để thi công, xây dựng chiều cao của nhà 1 tầng vừa tiện ích, hiện đại mà đầy đủ tiện nghi phù hợp với không gian sinh sống, sinh hoạt của cả gia đình. Bởi các cụ thường có câu “đầu xuôi đuôi lọt” nên bạn không muốn gặp khó khăn trong bất kì quá trình thi công, xây dựng nhà 1 tầng.

Chiều cao của nhà 1 tầng phù hợp với kiến trúc, thẩm mỹ biệt thự sân vườn nghỉ dưỡng

- Bạn muốn tính toán chiều cao của nhà 1 tầng phù hợp vì mong muốn giữ gìn cốt móng, kết cấu căn nhà để sau này có thể lên tầng tiếp theo thuận tiện hơn như để cải tạo nhà 1 tầng lên 2, 3 tầng hoặc các mẫu biệt thự lớn trong quá trình thi công, thiết kế.

- Việc tính toán chiều cao của nhà 1 tầng rất quan trọng bởi nó ảnh hưởng đến kết cấu nhà, yếu tố thẩm mỹ, tỷ lệ kiến trúc cũng như cuộc sống của các thành viên trong gia đình. Nếu như chiều cao của nhà 1 tầng thấp thì sẽ tạo cảm giác khó chịu, bức bách, bị đè nén. Bởi ông cha ta thường quan niệm “nhà cao cửa rộng” nên nếu chiều cao nhà 1 tầng quá thấp sẽ gây khó chịu cho tất cả thành viên trong gia đình.

Chiều cao của nhà 1 tầng
Tiện nghi, hiện đại  không gian chiều cao của nhà 1 tầng kết hợp với gara ô tô

- Thêm vào đó, nếu bạn đã xác định chiều cao nhà 1 tầng thì trong quá trình thi công, cải tạo những căn nhà khang trang, mở rộng một cách dễ dàng hơn. Mặc dù điều này không chỉ phụ thuộc vào chiều cao thực tế mà còn liên quan tới cách trang trí và công năng của phòng. Nhưng rõ ràng, việc tính toán chiều cao của nhà 1 tầng bao nhiêu là hợp lý chính là yếu tố quyết định tới sự thoải mái của không gian tổng thể.

- Việc tính toán chiều cao của nhà 1 tầng rất quan trọng trong việc thiết kế ngôi nhà. Nếu như thiết kế chiều cao tầng nhà lớn quá sẽ làm cho những người ở trong ngôi nhà đó có cảm giác trống trải lạnh lẽo và tốn kém. Còn nếu như chiều cao của nhà 1 tầng quá thấp sẽ khiến mọi người có cảm giác chật chội, bí bách. Vậy nên cần phải tính toán chiều cao căn nhà hợp lý để vừa có thể tạo ra được cảm giác thoáng đãng, sang trọng vừa tạo được cảm giác gần gũi. Việc tính toán chiều cao của nhà 1 tầng bao nhiêu là hợp lý chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định tới sự thoải mái của không gian tổng thể cũng như chiều cao để có thể phù hợp được với các chức năng của các phòng khác nhau.

Chiều cao của nhà 1 tầng
Biệt thự nông thôn phù hợp mẫu nhà chiều cao của nhà 1 tầng

Các yếu tố ảnh hưởng tới chiều cao của nhà 1 tầng:

- Đầu tiên, chúng ta tính toán chiều cao của bất kì căn nhà nào, chiều cao của nhà 1 tầng phải dựa vào chức năng và tiện ích từng căn phòng. Đối với các thiết kế nhà 2 tầng, nhà phố thì bạn có thể thiết kế phòng khách, phòng sinh hoạt chung là nơi tiếp khách, tập chung sinh hoạt của cả gia đình. Vì vậy, bạn cần ưu tiên thiết kế chiều cao tầng này lớn hơn có thể lợi dụng đặt chúng ở khoảng thông tầng để tạo cảm giác rộng rãi, nâng tầm đẳng cấp, sang trọng cho ngôi nhà. Chiều cao lý tưởng của phòng khách từ khoảng 3m đến 4m. Còn đối với chiều cao của nhà 1 tầng bạn cần hợp lý trong quá trình sắp xếp các phòng như phòng thờ là nơi trang nghiêm, uy nghi, tạo sự tôn trọng thì bạn có thể dùng bàn thờ treo hoặc kệ để. Tuy nhiên, bạn cũng có thể dùng một căn phòng riêng để làm phòng thờ để tạo không gian yên tĩnh trong quá trình thờ cúng, tưởng nhớ tổ tiên. Còn các phòng chức năng khác ảnh hưởng trong thiết kế chiều cao nhà 1 tầng như phòng bếp, phòng ngủ thì cần tạo cảm giác ấm cúng trong cách sắp xếp, thiết kế các chi tiết hoa văn ngoại thất cũng như nội thất. Đối với khu vực để ô tô, nhà kho là những khu vực tần suất thấp thì bạn có thể xây dựng với chiều cao từ 2,4 – 2,7m.

Chiều cao của nhà 1 tầng hợp lý
Thiết kế nhà 1 tầng với chiều cao xây dựng hợp lý mang lại vẻ đẹp hài hòa, đầy ấn tượng

- Ngoài việc tính toán chiều cao của nhà 1 tầng thông qua chức năng của các phòng, bạn còn nên sắp xếp chiều cao tầng nhà thông qua đặc điểm diện tích, khu vực xây nhà. Vì căn nhà nhìn có đẹp, sang trọng do chiều cao nhà 1 tầng sẽ dựa vào tỷ lệ thuận với diện tích mặt bằng xây dựng nhà. Bạn cũng nên xác định nếu xây dựng nhà 1 tầng thì sau này có thể cơi nới, xây thêm tầng nữa thì chiều cao tầng nhà không được quá cao. Còn nếu bạn xác định xây từng lửng thì bạn cũng nên chọn chiều cao tầm từ 3m – 4m. Bởi nhà có diện tích nhỏ thì chiều cao nhà cũng phải giảm để đảm bảo cho căn nhà hợp lí, sang trọng, hài hòa.

- Đặc điểm khu vực xây nhà

Khi bạn xây dựng nhà cấp 4 thì bạn cũng nên xem xét tùy từng khu vực xây nhà như đô thị hay nông thôn để xây dựng ngôi nhà. Bởi với tốc độ đô thị, nhà cao tầng mọc lên như nấm, nhà cao sẽ che mất phần ánh nắng cũng như không gian của nhà thấp, nên bạn cần lưu ý đến chiều cao của nhà 1 tầng để mang đến cảm giác thoải mái, thích hợp với lô đất của gia đình bạn. Còn nếu bạn đang sống ở khu vực nông thôn, quỹ đất lớn, không gian thoáng thì bạn có thể thiết kế chiều cao nhà 1 tầng như biệt thự sân vườn rộng rãi.

chiều cao nhà 1 tầng
Chiều cao của nhà 1 tầng với mẫu nhà mái bằng

- Đặc điểm khí hậu, thời tiết tại nơi sinh sống:
Bên cạnh đó, bạn có thể xác định chiều cao của nhà 1 tầng nhờ vào đặc điểm khí hậu nơi bạn đang sống. Khu vực miền bắc với mùa hè nóng, mùa đông lạnh, chúng ta sẽ mong muốn thiết kế một căn nhà mát về mùa hè và ấm về mùa đông thì chiều cao tầng nên ở mức vừa phải để tiết kiệm năng lượng điều hòa lí tưởng nhất là 3 – 3,6m. Còn đối với các khu vực phía nam là địa điểm quanh năm nắng nóng lại có 2 mùa mưa, mùa khô rõ rệt nên chiều cao nhà 1 tầng nên làm cao thoáng để mát mẻ và tránh ẩm mốc. Chiều cao cho những ngôi nhà phía nam tốt nhất bạn có thể lựa chọn từ 3.6 - 4.5m.

- Điều kiện kinh tế gia đình
Mẫu biệt thự vườn sang trọng với chiều cao của nhà 1 tầng được tính toán hợp lý và cân bằng tỷ lệ kiến trúc
Chiều cao của nhà 1 tầng càng lớn thì chi phí xây dựng cũng như chi phí hoạt động, bảo dưỡng nhà cũng càng cao. Vì thế, bạn nên cân nhắc chiều cao của căn nhà mình bao nhiêu là hợp lý với điều kiện kinh tế gia đình, tránh “đẽo cày giữa đường” để trong quá trình xây dựng, thi công được như ý. Tuy nhiên, bạn cũng nên xác định chiều cao của nhà 1 tầng để quá trình cơi nới sau này dễ dàng, thuận tiện, không bị bỏ phí quá nhiều.

- Bên cạnh đó, dựa theo phong thủy, các gia đình thường lựa chọn để tính toán chiều cao của nhà 1 tầng từ 3m – 3,8m. Bởi theo quan niệm của cha ông ta, số 3 là con số vững chắc, biểu tượng cho cả ba giới quy tụ là thiên thời, địa lợi, nhân hòa. Nếu chiều cao của nhà 1 tầng có thể chứa đựng ý nghĩa này thì gia đình có thể nhận nhiều tài lộc, thịnh vượng, phát triển. Thêm vào đó, người xưa có câu “3 với 3 là mãi mãi” (bất tận). Vì vậy, số 3 là biểu tượng của sự trường thọ, vĩnh cửu.

Chiều cao nhà 1 tầng đẹp
 Mẫu biệt thự vườn với chiều cao của nhà 1 tầng

- Cuối cùng, bạn luôn phải xác định đến chiều cao của nhà 1 tầng trong trường hợp sẽ nâng cấp, cải tạo căn nhà dựa trên cốt móng cũ. Nên bạn có thể làm móng nhà chắc chắn để sau này có khả năng cải tạo, xây dựng nhà mà không phải lo lắng gì đến quá trình thi công nhà sau này.

Chiều cao nhà 1 tầng bao nhiêu là hợp lý
Mẫu biệt thự vườn với chiều cao của nhà 1 tầng khang trang

Tóm lại, chiều cao tầng (phòng) thông dụng nên phân làm 3 mức cơ bản: phòng thấp (từ 2,4 đến 2,7 m), phòng tiêu chuẩn (từ 3 m đến 3,3 m), phòng cao (3,6 đến 5 m). Căn cứ quy hoạch chung của khu vực, điều kiện khí hậu, đặc điểm của mảnh đất, chức năng sử dụng của từng không gian mà chúng ta sẽ chọn ra được chiều cao cho từng phòng và tầng một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, để đạt được cảm giác thoải mái và tiết kiệm thì chiều cao của nhà 1 tầng được tính từ mặt sàn này đến mái kia là 3,2 – 3,5 m. Đây là chiều cao đủ để thỏa mãn các yêu cầu về thông thoáng, hay gắn các thiết bị như quạt trần, đèn…


 

" NỀN TẢNG VỮNG CHẮC CHO CÔNG TRÌNH CỦA BẠN "
Liên hệ ngay với chúng tôi để được mức giá tốt nhất 0908611641 - 0944030625 - 0917789900

Giá cát Dầu Tiếng
Giá đá 0x4 Tân Uyên
Giá đá 1x2 Tân Uyên
Giá đá 1x2 Phú Giáo

Nguồn tin: kinhnghiemxaynha.info

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay4,927
  • Tháng hiện tại260,895
  • Tổng lượt truy cập11,722,249
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây